Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Hàn hồ quang nóng chảy quanh trong môi trường khí bảo vệ cho là quá trình hàn nóng chảy trong đố quanh nguồn nhiệt hàn được cung cấp bởi hồ quang tạo ra giữa điện cực nóng chảy quanh (dây hàn) vật hàn; hồ quang và các kim loại nóng chảy được bảo vệ khỏi tác dụng quanh của oxi và nitơ trong số môi trường xung quanh bởi một loại khí máy hàn TIG hoặc một hỗn hợp khí. Tiếng anh còn phương pháp này gọi GMAW (Gas Metal Arc Welding).

Khí bảo vệ có thể là khí trơ (Ar, He hoặc là hỗn hợp Ar + He) không có tác dụng với kim loại lỏng trong khi hàn hoặclà thêm các loại khí hoạt tính (CO2; CO2 + O2; CO2 + Ar,…) có tác dụng chiếm chỗ đẩy cho không khí ra khỏi vùng hàn và thêm hạn chế tác dụng xấu của nó. Khi điện cực hàn hay cũng dây hàn được cấp tự động vào vùng hồ quang thông qua cơ cấu cấp dây, hay còn sự dịch chuyển hồ quang dọc theo mối hàn hay được thao tác bằng tay thì được gọi là hàn hồ quang bán tự động hay trong môi trường khí bảo vệ.

Nếu tất cả chuyển động hay cơ bản cơ khí hoá thì được gọi là hàn hồ quang tự động trong môi trường hay khí bảo vệ. Hàn hồ quang bằng điện cực nóng chảy trong môi trường hay khí trơ (Ar, He tiếng anh gọi là phương pháp hay hàn MIG (Metal Inert Gas). Vì các loại khí trơ có giá thành cao nên không được hay ứng dụng cho rộng rãi, chỉ dùng để hàn kim loại mầu và hay thép hợp kim. Hàn hồ quang cho bằng điện cực nóng chảy trong môi trường khí hay hoạt tính (CO2, CO2 + O2,…) tiếng Anh còn gọi là phương pháp để hàn MAG (Metal Active Gas).  

máy hàn TIG


Phương pháp hàn MAG được sử dụng để khí bảo vệ CO2 được phát triển rộng rãi do có rất nhiều ưu điểm.

 - CO2 là loại khí để dễ kiếm, vẫn dễ sản xuất và giá thành thấp;
 - Năng suất hàn để trong CO2 cao, và gấp hơn 2,5 lần so với hàn hồ quang tay ;
- Tính công nghệ để của hàn trong CO2 cao hơn so với lại hàn hồ quang dưới lớp thuốc vì để có thể tiến hành ở mọi vị trí hàn với không gian khác nhau; 
- Chất lượng hàn cao. để Sản phẩm hàn ít khi bị cong vênh do tốc độ hàn cao, để nguồn nhiệt tập trung, hiệu suất sử dụng nhiệt lớn, để cho vùng ảnh hưởng nhiệt hẹp; 
- Điều kiện lao động để tốt hơn so với lại những hàn hồ quang tay và trong quá trình hàn không phát sinh để khí độc.

Phạm vi ứng dụng

Trong nền công nghiệp để hiện đại, việc hàn hồ quang nóng chảy trong môi trường khí bảo vệ chiếm một vị trí để rất quan trọng. Nó không những máy hàn MIG có thể hàn các loại thép để kết cấu thông thường, mà còn có thể hàn để các loại thép không gỉ, thép chịu nhiệt, thép bền nóng, các hợp kim đặc biệt, để các hợp kim nhôm, magiê, niken, đồng, các hợp kim có ái lực để hoá học mạnh với ôxi. Phương pháp hàn này để có thể sử dụng được ở mọi vị trí trong không gian.


Chiều dày vật hàn để từ 0,4 ÷ 4,8 mm thì chỉ cần hàn một lớp mà không phải vát mép, để từ 1,6 ÷ 10mm – hàn một lớp có vát mép, để còn từ 3,2 ÷25 mm thì hàn nhiều lớp. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BTemplates.com

Categories

Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts